ดอกชบา

ชบา
ดอกชบามีสรรพคุณช่วยบำรุงน้ำนมในสตรีหลังคลอดบุตร ดื่มเป็นยาชง ลดอุณหภูมิในร่างกาย ช่วยลดไข้ ฟอกโลหิต และช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ กลีบดอกใช้เติมแต่งสลัดผักเพิ่มสีสัน ใส่แกงเลียง หรือใช้เป็นสีผสมอาหารจะให้เป็นสีม่วงแดง เติมน้ำมะนาวลงไปจะได้สีแดงสด หญิงชาวจีนจะใช้กลีบดอกชบาย้อมผมและคิ้วให้ดกดำ ช่วยบำรุงเส้นผม และทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น
วิธีดูแลสุขภาพความงามด้วยดอกชบา
ผิวชุ่มชื้น
ใช้ดอกชบา 2 ดอก น้ำมะนาว ช้อนชา น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ดอกชบาเด็ดเอาแต่กลีบขยี้ให้เละ ผสมกับน้ำมะนาวและน้ำผึ้ง จนได้เนื้อครีมเข้มข้น จากนั้นก็นำส่วนผสมที่ได้พอกให้ทั่วใบหน้า นวดเบาๆ แล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 15-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยลดความแห้งกร้าน ช่วยให้ผิวชุ่มชื่นและสะอาดใสขึ้น
หนังศีรษะชุ่มชื้น
ใช้น้ำคั้นดอกชบา 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันมะกอกแลละน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ ไข่แดง 1 ฟอง นำส่วนผสมทั้งหมดคนให้เข้ากัน จากนั้นก็นำส่วนผสมที่ได้หมักผมให้ทั่ว ทิ้งไว้สัก 60-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด อาทิตย์ละครั้ง จะช่วยบำรุงหนังศีรษะให้ชุ่มชื้น ไม่แห้งและคัน เส้นผมที่แห้งฟูจะกลับมามีน้ำหนักและนุ่มขึ้น
ข้อเสนอแนะ
ผู้หญิงสมัยโบราณใช้ดอกชบาทาริมฝีปาก เพื่อให้สีของชบาแทนสีลิปสติกเหมือนในปัจจุบันนี้ ด้วยคุณสมบัติของดอกชบาช่วยลดความหยาบกร้านและไม่ทำให้ริมฝีปากเป็นขุย จึงได้มีการนำดอกชบาไปผสมกับขี้ผึ้ง ตั้งไฟให้ขี้ผึ้งละลายพร้อมกับดอกชบา แล้วเก็บไว้สำหรับทาริมฝีปาก หรือจะใช้ดอกชบาสดมาขัดรองเท้าหนังก็จะทำให้เกิดความมันวาวได้เช่นเดียวกันกับยาขัดรองเท้า

ที่มาจาก หนังสือสมุนไพรฉบับปรับปรุงรวบรวมเนื้อหาจากหอสมุดไทย
นาย อนุสรณ์ ชลเกษม ผู้พิมพ์เอกสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อนบ้าน



แลกลิงค์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ
ลิงค์ของเรามีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างนี้ค่ะ

หากคุณต้องการที่จะนำลิงค์ของคุณมาเพิ่มในเว็บบล๊อกของเราให้คุณส่งข้อมูลลิงค์ของคุณมาได้ที่ได้ที่ E-mail...... < so.saichool@hotmail.com > ค่ะ แล้วเราจะทำการนำลิงค์ของคุณลงในเว็บบล๊อกของเราโดยเร็วที่สุด

หมายเหตุคุณต้องนำลิงค์ของเราลงในเว็บไซต์ของคุณให้เรียบร้อยเสียก่อนโดยเราจะตรวจสอบหลังจากที่คุณส่งข้อมูลที่คุณต้องการแลกลิงค์ของคุณมายังอีเมล์ของเรา (ข้อมูลคือโค้ดลิงค์ของคุณ)
ก๊อปปี้โค้ดลิงค์ลิงค์นี่ไปวางในเว็บของคุณ

ผู้ส่งเสริม

ลงโฆษณาที่นี่ครับ